Đang truy cập: 393
Trong ngày: 640
Trong tuần: 2403
Lượt truy cập: 6010469

Click vào ảnh lớn để zoom

Phí Thỉnh liên hệ
Lượt xem: 174

" Bảo Kiếm Trí Huệ "
Tác giả : Kyabje Khenchen Jigme Phuntsok
Chuyển văn bản : Khenpo Sherab Zangpo
( .... tiếp trang 2 )

Trên thực tế, chúng sinh nơi luân hồi tam giới đều phải chịu nhiều tổn tại từ ma vương, điều đáng tiếc nhất là, căn bản đại đa số chúng sinh đều không biết mình đang bị ma vương ba tuần làm tổn hại, bất cứ lúc nào cũng có thể làm tổn hại chúng ta. Chúng sinh từ vô thỉ tới nay đều không rõ điều này, cho nên, trên thế giới, người thực sự có thể tiêu diệt ma chúng, hiếm như sao ban ngày vậy.

Tên ma vương này ẩn lấp nơi sâu thẳm trong tâm chúng ta, thường phóng 5 mũi tên hoa hướng về chúng ta, tại sao lại gọi là tên hoa, vì nếu nhìn bề ngoài thì mũi tên ấy vô cùng đẹp đẽ, nhưng một khi phóng vào tâm của chúng ta, thì đau đớn tột cùng. Cho nên 5 kiểu mũi tên của ma vương, hay là 5 loại ma do ma vương biến hiện ra, chúng ta đều phải cố gắng tiêu diệt.

Loại ma có thể kéo chúng ta tới mức thấp nhất, đê tiện nhất, chính là ma ngã mạn ; bất luận là người nam hay người nữ, hoặc những thứ mỹ miều bên ngoài như sắc thanh hương vị xúc, nếu như chúng ta khởi tâm tham những thứ này, tiềm thức liền bị trói buộc, đó gọi là ma tâm tham ; keo kiệt dẫn chúng ta vào ba ác đạo, đó là ma keo kiệt ; loài ma có thể tiêu diệt tiềm thức của bản thân và người khác, đó là ma tâm sân, điều này trong < Ngũ Gia Hành > , phẩm an nhẫn, có miêu tả rất rõ ; khởi lên tâm tranh đấu với người, mong người ấy không đạt được danh tiếng tài phúc, miệng thì luôn nói thị phi, lỗi lầm của người khác, thực ra chính là một kiểu đố kị, người này rốt cuộc cũng sẽ không có tương lai tốt đẹp gì, đó là ma đố kị vậy.

Từ vô thỉ tới nay, những loài ma nhắc tới ở trên luôn luôn làm tổn hại chúng ta, làm chúng ta phải chịu vô vàn thống khổ. Chúng thực sự mang lại những sự đau đớn tột cùng cho chúng sinh, lẽ nào chúng ta vẫn không biết điều này hay sao ? nếu như chúng ta hiểu những điều đã nói trên, vậy thì cho dù là một sát na thôi, chúng ta cũng không chấp nhận ở cùng những kẻ địch phiền não ấy.

Trên thực tế, căn bản của 5 loại ma kể trên chính là ma ngu si, nhưng nếu chúng ta mở đôi mắt trí huệ ra, liền có thể tiêu trừ những vô minh tăm tối do ma ngu si gây ra. Sau đó, trước tiên, chúng ta dùng Bảo Kiếm Trí Huệ để chém đứt 5 phép thuật của ma vương, lúc này, đại ma vương ngu ngốc không thể đứng dậy được nữa, cũng không thể phản kháng được nữa, sau đó ngay chính tại nơi của nó, tiêu diệt sạch sẽ nó. Bất luận Hiển Tông hay Mật Tông, nếu như cúng ta có thể thực sự chứng ngộ bản tính tự tâm, vậy thì hết thảy ma chúng liền tự nhiên tiêu diệt.

Dựa theo quan điểm của < Câu Xả Luận > , ba nhân duyên để sản sinh phiền não là tiếp cận đối cảnh, chưa đoạn từ tập khí và phi lý tác ý. Có 3 nhân duyên này, tham, cùng rất nhiều phiền não khác sẽ sinh ra một cách tự nhiên. Sau đó, chúng ta tiến hành quán sát thấu đáo về điều có thể làm cho chủ thể khởi tâm tham cùng ngoại cảnh của sở tham, thì có thể biết được đây đều là duyên khởi mà hiển hiện. Thông qua dùng trí huệ quán sát, bổn tánh phiền não vốn dĩ không tồn tại, lúc này phiền não liền diệt tận.

Bất luận là hữu tình pháp hay là vô tình pháp từ bên ngoài, chúng ta đều không nên sinh khởi tâm tham.Tại sao ư ? vì tất cả những thứ bên ngoài có thể làm cho chúng ta khởi tâm tham, chúng ta đều có thể quán sát bổn tính của chúng, là pháp thô phân tích thành pháp vi, kế đó là pháp vi thành vô phân vi trần, những thứ ngoại cảnh như thế chẳng có gì đáng để tham chấp cả, chúng giống như bọt nước vậy, không có bất kỳ ý nghĩa gì cả.
…… ( hết trang 2, còn tiếp )

*** Nguyễn Ngọc chuyển ngữ.


Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung