Đang truy cập: 203
Trong ngày: 446
Trong tuần: 2339
Lượt truy cập: 6009943

Click vào ảnh lớn để zoom

Phí Thỉnh liên hệ
Lượt xem: 181
" Bảo Kiếm Trí Huệ "
Tác giả : Kyabje Khenchen Jigme Phuntsok
Chuyển văn bản : Khenpo Sherab Zangpo
 
“ Qua lời dạy của Phật, chúng ta biết rằng thiên ma là một trong tứ ma, bao gồm ma vương ba tuần cùng quyến thuộc. Gọi là ma vương ba tuần, nhưng thực tế chính là bổn tính vô minh mê loạn của chúng sinh, mỗi ngày nó đều ẩn lấp trong góc tối u ám ngu si, vì gây trở ngại cho việc giải thoát thành tựu Phật Quả, mà không ngừng phóng 5 mũi tên – sân, tham, keo kiệt, ngạo mạn, đố kị tới những Phật tử và chúng sinh khác. Đây cũng có thể coi là 5 kiểu biến hiện của ma vương ba tuần. Để đoạn trừ những tổn hại mỗi ngày mà ma chúng tạo ra cho chúng ta, phương pháp đối trị thù thắng nhất chính là chứng ngộ bổn tính của hết thảy các Pháp, đây chính là Bảo Kiếm Trí Huệ Văn Thù mà chúng ta nói tới.
 
Mỗi người trong chúng ta, cho dù là trong mơ, cũng đều muốn được an lạc, không ai muốn phải đau khổ cả. Nhưng thực tế, ở thế gian, lại không có bất kỳ ai làm cho chúng ta xa rời khổ đau. Trong thế giới đầy rẫy hỗn loạn phức tạp này, có chúng sinh hưởng vui diệu lạc, thì cũng có chúng sinh phải chịu khổ tột cùng, nhưng cái nhân nào dẫn tới sự an lạc và đau khổ đây ? lẽ nào chúng ta có thể tùy ý muốn mà biến hiện ra sao ? đáp án tất nhiên là không rồi, vì bất luận là ai, cũng không bao giờ chấp nhận phải chịu đựng sự đau khổ cả.
 
Từ phương diện lợi dưỡng của tám pháp thế gian, chúng ta có thể nhận định, thế gian này hầu hết mọi người đều đồng ý sở hữu tài phúc. Nhưng nếu như kiếp trước bản thân không tích lũy tư lương, thì kiếp này không thể có được lợi ích, cho dù vô cùng khát khao, truy cầu bằng mọi giá, thì vẫn không bao giờ được như mong muốn.
 
Địa ngục, ngạ quỷ, bàng sinh, 3 nơi ác đạo này, cảm thọ thống khổ vô lượng vô biên, nhưng lại không có bất kỳ ai là người tạo ra những sự thống khổ này. Nếu như thật sự tồn tại một ai đó tạo ra thống khổ, vậy thì việc chúng ta khởi lên tâm sân hận với họ là hợp tình hợp lý, nhưng chúng ta mãi đi tìm nguyên nhân khiến chúng sinh đau khổ từ bên ngoài, nhất định không bao giờ tìm thấy được.
 
Làm cho chúng ta chịu sự thống khổ vô tận ấy, thực sự chính là đại ma vương ba tuần, nó khéo léo ẩn lấp đằng sau cái nhìn của chúng ta, ẩn sâu trong tâm mỗi chúng ta, cho nên chúng ta không dễ gì phát hiện ra tung tích của nó, nó rất gần chúng ta, nhưng chúng ta lại không hề hay biết.
 
Tên ma vương này có thể biến hiện các thần thông, chỉ cần mũi tên của nó bắn trúng lên cơ thể của chúng sinh, chúng sinh liền cảm thấy khổ sở vô cùng. Cũng vì ma vương ẩn trong tâm chúng ta, nên nó rất dễ để làm tổn hại chúng ta, cả con người và những chúng sinh khác, nó không ngừng phá hủy, dưới sự dày vò của nó, chúng ta giống như nô lệ, mất đi tự do.
…........... ( hết trang 1, còn tiếp )
 
*** Nguyễn Ngọc chuyển ngữ.

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung