Nhập khoảng giá VNĐ : Từ         đến         
MẬT TÔNG (77) TỊNH ĐỘ TÔNG (56) THIỀN TÔNG (40)

“ Khenpo Sodargye Lama : Đệ tử Phật có ba điều cần phải luôn giữ bí mật “ - anh 1

Click vào ảnh lớn để zoom

Phí Thỉnh liên hệ
“ Khenpo Sodargye Lama : Đệ tử Phật có ba điều cần phải luôn giữ bí mật “
 
“Giữ bí mật công đức của bản thân : Theo quy tắc Phật Giáo, cho dù bản thân hội đủ rất nhiều công đức, như nghiêm trì tịnh giới, đầy đủ trí huệ, đầy đủ thiền định, tất cả những công đức bất khả tư nghì, cũng không được nói ra trước mặt người khác, tuyệt đối phải bảo mật. Nếu tự nói công đức của bản thân, phần lớn đều là sự thị hiện của 1 trong ngũ độc – ngã mạn, người khác cũng sẽ không vì đó mà có niềm tin đối với bạn, mà họ còn có thể có những suy nghĩ khác về điều đó. Khi chưa chứng quả vị bất thối, những công đức thật sự sẽ bị diệt tận nếu bạn nói ra, cho nên, người có trí huệ không bao giờ nói công đức của chính mình. Hiện tại, thời mạt Pháp, người ta luôn thích nói rằng mình đã chứng ngộ, hội đủ tất cả công hạnh, chứng thần thông, bản thân mình là Phật sống, tất cả những điều đó đều là tham dục. Nhưng Pháp Vương Như Ý Bảo đã từng nói : Những vị Cao Tăng thực sự cũng đôi khi nói ra cảnh giới nội chứng của mình nhằm mục đích nhiếp thọ đệ tử, đoạn trừ ác kiến của đệ tử. Nhưng bậc trí giả thì thường quan sát lỗi lầm của bản thân mình. Cũng như trong <Cách Ngôn Bảo Tạng Luân > có nói : Thánh Sĩ quán sát lỗi của bản thân, người hèn kém quan sát lỗi người khác, khổng tước quan sát cơ thể mình, cú mèo mang lại điềm xấu cho con người.”
 
“Giữ bí mật lỗi lầm của người khác : Chúng ta không nên nói lỗi lầm của người khác, vì chúng ta là phàm phu, thường có những suy nghĩ không thanh tịnh, nhiều lúc nhìn người khác trái mắt mình, đều tự cảm thấy mình tốt hơn họ, giống như trong người Tây Tạng có câu : thường nhìn thấy con chấy trên mặt người, mà không thấy con bò trên mặt mình, càng nói ra thì càng chứng tỏ bản thân tu hành chưa ra gì. Rất nhiều vị Đại Đức đã từng nói : Phật thì thấy đâu cũng là Phật, Bồ Tát thấy đâu cũng là Bồ Tát, phàm phu thì thấy đâu cũng là phàm phu. Tự viện chúng tôi có 1 vị Khenpo, Ngài dù có thấy người khác làm điều xấu gì đi nữa, thì đều nói : đừng nói ra, đừng nói ra, có thể là có mật ý trong đó, chúng ta không nên soi xét lỗi lầm người khác. Vì có khi chúng ta không hiểu họ, việc gì cũng có 2 mặt, chúng ta có thể biết 1 mà không biết 2. Nói sai lầm của người khác thì cũng không có lợi gì với mình cả, trong Tỳ Kheo Giới và Bồ Tát Giới đều có ghi kĩ càng về giới tướng. Người tu hành chúng ta đừng giống như người thế tục, chỉ luôn thích đặt mình ở vị thế cao, mà đặt người khác xuống thấp, rất nhiều vị Đại Đức trước khi đi vào con đường hoằng Pháp đều bắt đầu làm những việc nhỏ nhặt, âm thầm lẳng lặng tu hành, cho nên, phàm phu thì thường không thể thấy được sự nội chứng cũng như công đức của người khác. Thường khoe khoang công đức bản thân, thì cũng không làm người khác cung kính bạn. Có thể bạn đã hủy báng lầm hiện thân của chư Phật, Bồ Tát đấy, vì rất nhiều Bồ Tát vì hóa độ chúng sinh mà hiện thân tiện nữ, kĩ nữ, người tàn tật, cho nên chúng ta phải thường quán tâm thanh tịnh. Thế gian có câu danh ngôn : nói lỗi lầm người, thì chính là sai lầm của bản thân. Cho nên, để tự lợi hay lợi tha, giữ bí mật sai lầm của người khác là điều cần thiết. ”
 
“Giữ bí mật về kế hoạch tương lai : Đối với suy nghĩ kế hoạch tương lai của bản thân đều phải giữ bí mật, đừng tự tiện nói với người khác về kế hoạch tương lai, hay dù chỉ là 1 ước mơ, như xây tự viện, nhận đệ tử, truyền Pháp, dân gian thường nói : thiên cơ đừng cho người khác biết, biết rồi thì nửa hào cũng không đáng. Nói cách khác, kế hoạch khi chưa bắt đầu thực hiện, nếu nói ra sẽ sinh ra nghịch duyên, vì vậy đừng dễ dàng tiết lộ. Hơn nữa chúng ta là người tu hành, kế hoạch trong tu tập thì được, chứ đối với Pháp Thế Gian thì không nên có quá nhiều kế hoạch, vì thế gian vốn dĩ tất cả đều vô thường, kế hoạch đến mấy cũng thay đổi thôi. Thượng sư của chúng tôi, Pháp Vương Như Ý Bảo cũng từng nói, những việc gì khi chưa nắm đến 8 hay 9 phần thì không bao giờ nói. Vì thế chúng ta nên học các vị Đại Đức Thánh Hiền, giữ bí mật kế hoạch tương lai.”
 
Lược dịch : Phật tử Nguyễn Văn Ngọc, Pháp danh Minh Đức
Hà Nội, ngày 24/10/2019
 
" Nguyện đem công đức này
Trang nghiêm Phật Tịnh Độ
Trên đền ơn Bốn nặng
Dưới cứu khổ Tam Đồ
Nếu có ai thấy nghe
Đều phát Bồ Đề Tâm
Hết một báo thân này
Đồng sanh cõi Cực Lạc "